Chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo? Lợi ích của việc chạy bộ

Chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo để cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng và ổn định là câu hỏi được nhiều đọc giả chú trọng hơn bao giờ hết. Chạy bộ không những giúp tiêu hao năng lượng và giảm cân hiệu quả mà chạy bộ còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguồn năng lượng của bộ môn này cung cấp.

Chạy bộ giúp đốt cháy năng lượng nhanh chóng và mang lại sức khỏe tốt
Chạy bộ giúp đốt cháy năng lượng nhanh chóng và mang lại sức khỏe tốt

Chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo?

Thông thường, các vận động viên chạy bộ thường sẽ áp dụng nguyên tắc cứ chạy 1 dặm tương đương đốt cháy 100 calo, trong đó 1 dặm dao động là 1.6km. Chẳng hạn bạn chạy được 5 dặm tức là bạn tiêu tốn khoảng 500 calo. Đây cũng được xem là một trong những cách mà người ta sử dụng để xác định khi chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo.

Tuy nhiên, cách tính này chỉ mang tính ước lượng và không hoàn toàn chính xác vì các chỉ số trên chưa tính các biến số tác động khác. Chính vì thế, để tính được lượng calo đốt cháy khi chạy bộ thì bạn nên sử dụng các công thức tính hoạt động thể chất dựa vào số cân nặng, vận tốc và thời gian chạy. 

Chạy bộ là môn thể thao tăng cường thể lực và duy trì cơ thể khỏe mạnh
Chạy bộ là môn thể thao tăng cường thể lực và duy trì cơ thể khỏe mạnh

||Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về calo

Những ưu điểm nổi bật của việc chạy bộ mỗi ngày

Bên cạnh việc tìm hiểu chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo, thì bộ môn thể thao chạy bộ giúp tăng cường sức khỏe, đốt cháy chất béo, ngủ ngon, phục hồi sức khỏe,…. Dưới đây là một số lợi ích của việc chạy bộ mà bạn nên biết. Cụ thể như sau:

Đốt cháy chất béo

Mỗi ngày, chỉ cần bạn dành ra khoảng từ 20 đến 30 phút để chạy bộ. Điều này sẽ giúp quá trình trao đổi chất của tế bào diễn ra nhanh chóng và khả năng tiêu hao lượng chất béo đáng kể. Bởi để duy trì được năng lượng của cơ thể khi mức độ tập luyện tăng dần trong khoảng thời gian nhất định thì cơ thể buộc sẽ sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng thay thế cho carbohydrate.

Chạy bộ mỗi ngày giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn
Chạy bộ mỗi ngày giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn

Cải thiện tinh thần

Ngoài việc đo lường các chỉ số năng lượng khi chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo thì chạy bộ còn giúp tinh thần bạn trở nên minh mẫn hơn. Bởi vì chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tiết ra một loại hormone endorphin làm cho bạn luôn cảm thấy vui tươi và hạnh phúc nhiều hơn. Nếu bạn thường xuyên đối diện với áp lực, căng thẳng thì nên hình thành thói quen chạy bộ trong vòng 1 tháng để cân bằng lại cảm xúc.

Chạy bộ giúp sản sinh hormone hạnh phúc và cải thiện đời sống tinh thần
Chạy bộ giúp sản sinh hormone hạnh phúc và cải thiện đời sống tinh thần

Phục hồi nhanh

Chạy bộ là một loại hình giúp nâng cao sức khỏe thể lực và tinh thần rất tốt. Do đó, bạn sẽ không hình thành quá nhiều cảm giác mệt khi chạy. Để quá trình chạy bộ diễn ra tốt nhất thì bạn nên kết hợp các động tác khởi động trước khi tập giúp các cơ được thả lỏng và sẽ ít mệt hơn trong lúc chạy.

Chạy bộ là loại hình thể thao không gây mệt và thời gian hồi phục nhanh
Chạy bộ là loại hình thể thao không gây mệt và thời gian hồi phục nhanh

Cải thiện giấc ngủ

Bạn nên dành ra khoảng 30 phút/ngày để chạy bộ dù chạy quãng đường ngắn hay dài thì bạn vẫn đảm bảo có một giấc ngủ sâu. Việc bạn có một giấc ngủ trọn vẹn sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và khôi phục lại năng lượng. Nhờ vậy mà bạn thường có cảm giác phấn khởi vào sáng hôm sau.

Mỗi ngày chạy bộ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn
Mỗi ngày chạy bộ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Cải thiện vóc dáng

Nếu bạn muốn có một thân hình thon gọn và không có nhiều mỡ thừa thì các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày bạn nên dành khoảng 20 – 30 phút để chạy bộ. Đối với loại hình thể thao chạy bộ không chỉ cải thiện vóc dáng mà nó còn giúp cơ thể đào thải các chất độc dư thừa nhằm mang đến một thân hình khỏe mạnh.

Chạy bộ giúp bạn có một vóc dáng cân đối và các cơ luôn được săn chắc
Chạy bộ giúp bạn có một vóc dáng cân đối và các cơ luôn được săn chắc

||Xem thêm: 1 ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Cải thiện tuổi thọ

Bên cạnh việc tăng cường và hồi phục sức khỏe nhờ vào chạy bộ thì bộ môn này còn giúp bạn cải thiện tuổi thọ, điều hòa lượng cholesterol tốt xấu, tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn,…. Do vậy, bạn nên duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày để có một sức khỏe tốt nhất.

Duy trì thói quen chạy bộ điều hòa cơ thể và giúp tăng cường tuổi thọ 
Duy trì thói quen chạy bộ điều hòa cơ thể và giúp tăng cường tuổi thọ

Phương pháp xác định chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo

Ngoài phương pháp ước lượng bằng số dặm chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo đã nói ở trên thì vẫn còn một số các phương pháp đo lường năng lượng khác như:

Máy tính calo

Đối với máy tính calo bạn có thể dùng để đo đạc quá trình hoạt động và có độ chênh lệch không quá lớn trên thực tế. Vì vậy, để  ước lượng chính xác hơn chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo thì bạn nên sử dụng loại máy này. Ngoài ra, máy tính calo còn giúp bạn kiểm soát cân nặng, cân bằng thời gian hoạt động cũng khá hiệu quả.

Đo lường lượng calo hao hụt bằng máy tính calo giúp bạn kiểm soát cơ thể 
Đo lường lượng calo hao hụt bằng máy tính calo giúp bạn kiểm soát cơ thể

Ứng dụng tính toán

Hiện nay, với thời đại công nghệ số để xác định được chạy bộ bao nhiêu calo đã trở nên dễ dàng hơn các thiết bị hiện đại mang tính ứng dụng cao trong đời sống và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng.

Đếm calo trên điện thoại

Trên điện thoại có tồn tại một ứng dụng giúp đo đạc chính xác bước chân và lượng calo tiêu tốn mỗi khi bạn chạy. Tuy nhiên, điện thoại sẽ trở nên vướng víu khi bạn chạy và dễ rơi thay vào đó bạn có thể sử dụng một chiếc đồng hồ thông minh để đo lường được khi chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo.

Sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại giúp đo lường calo hao hụt hiệu quả
Sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại giúp đo lường calo hao hụt hiệu quả

Máy chạy bộ

Máy chạy bộ là một công cụ có thể ước tính  được năng lượng chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo. Ngoài ra, máy chạy bộ còn có một công năng vượt trội là để được tính toán một cách chuẩn xác nhất thì bạn nên nhập thêm các chỉ số đo lường cơ thể. Điều này sẽ làm cho máy có thể theo dõi được hành trình tập luyện của bạn qua các cơ sở dữ liệu đã được lưu trước đó.

Máy chạy bộ kiểm soát quá trình tập luyện và lượng calo chuẩn xác
Máy chạy bộ kiểm soát quá trình tập luyện và lượng calo chuẩn xác

||Xem thêm: Nhảy dây đốt cháy bao nhiêu calo

Yếu tố ảnh hưởng lượng đến lượng calo được đốt cháy khi chạy

Sau khi tìm hiểu chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo thì sự tiêu hao năng lượng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: 

Trọng lượng cơ thể

Với những đối tượng có cân nặng cao thì lượng calo sẽ được tiêu hao nhiều hơn những người có cân nặng thấp. Cụ thể như người có trọng lượng cơ thể là 63,5kg chạy sẽ giảm được 318 calo, còn đối với người có trọng lượng 81,6kg thì sẽ đốt cháy khoảng 408 calo.

Lượng calo đốt cháy nhiều hơn hay ít hơn còn phụ thuộc vào trọng lượng 
Lượng calo đốt cháy nhiều hơn hay ít hơn còn phụ thuộc vào trọng lượng

Giới tính

Theo các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nam và nữ cùng nhau thực hiện một bài tập thể dục là đi bộ đeo balo thì kết quả cho thấy phái yếu có lượng calo được thiêu đốt ít hơn phái mạnh. Do vậy, giới tính cũng chính là nhân tố tác động đến quá trình làm tiêu hao năng lượng của cơ thể.

Nam có tốc độ tiêu hao năng lượng ít hơn mức hao hụt năng lượng của nữ
Nam có tốc độ tiêu hao năng lượng ít hơn mức hao hụt năng lượng của nữ

Tốc độ

Trong một cuộc thi chạy bộ nếu bạn tăng tốc độ hơn người khác tức là bạn cần phải tiêu tốn lượng calo nhiều hơn. Chẳng hạn như trong cùng một khoảng thời gian là 30 phút nếu một người có trọng lượng 160kg chạy với vận tốc 5 dặm/h sẽ tiêu hao khoảng 290 calo, trường hợp người này chạy với vận tốc 6 dặm/h thì sẽ thiêu đốt lên đến 363 calo.

Nếu tăng tốc nhiều hơn trên cùng một quãng đường chạy sẽ tiêu tốn calo hơn
Nếu tăng tốc nhiều hơn trên cùng một quãng đường chạy sẽ tiêu tốn calo hơn

Vị trí địa hình

Nếu bạn chạy bằng máy chạy bộ thì lượng calo được đốt cháy sẽ ít hơn khi chạy trên các bề mặt gồ ghề. Vì khi chạy bộ bằng máy bạn sẽ hạn chế được tối đa các tác nhân như gió, địa hình không bằng phẳng,.. ở ngoài môi trường. 

Ngược lại, khi chạy bộ trên các địa hình có độ dốc cao hay đường cát, đường lầy,… thì bạn cần phải dùng nhiều thể lực hơn nên do đó sẽ tốn nhiều năng lượng hơn.

Địa hình không bằng phẳng, nhiều đầm lầy, cát sẽ tiêu hao nhiều calo hơn
Địa hình không bằng phẳng, nhiều đầm lầy, cát sẽ tiêu hao nhiều calo hơn

Điều kiện khí hậu

Có một số hiện tượng thực tế cho thấy rằng khi bạn chạy bộ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì khả năng cao bạn sẽ bị đốt cháy nhiều calo hơn bởi để nhiệt độ cơ thể luôn cân bằng thì đồng nghĩa với việc bạn phải tiết ra nhiều mồ hôi hơn. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia đưa ra lời khuyên là bạn nên ưu tiên lựa chọn điều kiện khí hậu vừa phải tập luyện. Điều này nhằm mục đích không tạo sự chênh lệch quá lớn với tổng lượng calo trong cơ thể.

Chạy bộ trong điều kiện khắc nghiệt sẽ khiến cơ thể tốn nhiều calo hơn
Chạy bộ trong điều kiện khắc nghiệt sẽ khiến cơ thể tốn nhiều calo hơn

Một số bài tập đốt cháy calo khác

Ngoài tìm hiểu chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo thì vẫn có một số bài tập giải phóng năng lượng liên quan khác cũng giúp bạn cải thiện cân nặng khá hiệu quả. Dưới đây là các môn thể thao được gợi ý để bạn tham khảo như sau: 

Môn thể thao Lượng calo tiêu hao trung bình
Đạp xe với tốc độ vừa phải 276 kcal
Chơi cầu lông 241 kcal
Leo cầu thang bộ 310 kcal
Bơi lội với tốc độ vừa phải 276 kcal
Nhảy aerobic 172 kcal
Đi bộ tốc độ nhanh 131 kcal

Bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo và những lợi ích tuyệt vời khi bạn chạy bộ mỗi ngày. Bạn nên hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để giúp cơ thể điều tiết linh hoạt hơn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần tốt nhất.

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 6 - 27/01/2023
  • Thứ 6
    27/01
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!