Ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh vẫn đảm bảo sức khoẻ

Áp dụng chế độ ăn kiêng là giải pháp được nhiều mẹ bầu chọn để giảm mỡ bụng sau sinh. Nhưng nên ăn như thế nào và ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh an toàn và không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé là vấn đề của rất nhiều chị em. Danh sách thực phẩm nên ăn giúp giảm cân nhanh chóng sẽ được tiết lộ ngay sau đây.

[Giải đáp] Mẹ bỉm sữa nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh?
[Giải đáp] Mẹ bỉm sữa nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh?

Nguyên nhân hình thành mỡ bụng sau sinh

Nhiều chị em nghĩ rằng sau khi sinh bé xong thì bụng sẽ ngày càng nhỏ lại như ban đầu. Thực tế, sau một thời gian dài sinh bé, mỡ bụng vẫn không thể giảm mà bụng lúc nào cũng trong tình trạng nhăn nheo, mỡ chảy xệ trông rất kém thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng mỡ bụng sau sinh khó khắc phục đó là do đâu? 3 nguyên nhân phổ biến nhất là:

Thay đổi nội tiết tố

Trong suốt thời gian mang thai, nội tiết tố của người phụ nữ bị thay đổi để thực hiện nhiệm vụ quan trọng là nuôi dưỡng thai nhi. Các hormone trong cơ thể thay đổi làm ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh láy và ngoại hình. Là nguyên nhân tích trữ mỡ thừa vùng bụng, vùng đùi, bắp tay… trong quá trình thai kỳ và rất khó biến mất dù đã sinh xong.

Tâm lý căng thẳng

Sau khi sinh, tâm lý của người phụ nữ cũng bị thay đổi theo. Cùng với áp lực chăm con và sức khỏe giảm sút làm cho người mẹ cảm thấy kiệt quệ và stress nặng nề. Khi bạn bị stress, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone tên là cortisol giúp kiểm soát và khống chế tình trạng đó. Nhưng nếu lượng cortisol được sinh ra quá cao sẽ làm cơ thể dễ bị béo phì và dễ hình thành nhiều mỡ thừa hơn.

Stress trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát
Stress trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát

Không kiểm soát chế độ ăn uống

Cơ thể người mẹ cần được bổ sung dinh dưỡng cực kỳ nhiều để hồi phục và có sữa cho bé. Vì thường xuyên chăm bé nên người mẹ cũng khó kiểm soát được thời điểm ăn uống hợp lý. Sau một thời gian dài như thế sẽ khiến cơ thể mất kiểm soát cân nặng, tăng cân nhanh và mỡ bụng xuất hiện ngày càng nhiều.

Nếu bạn muốn xây dựng danh sách ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh cho riêng mình và giảm cân hiệu quả thì cần hiểu rõ nguyên nhân gây mỡ thừa. Từ đó, giúp bạn xây dựng lộ trình giảm cân rõ ràng và bạn sẽ có động lực thực hiện hơn.

Giảm mỡ bụng sau sinh có ảnh hưởng đến sức khỏe và sữa mẹ không?

Như đã nói, sau sinh là thời gian người mẹ cần được ăn uống tẩm bổ đầy đủ để cơ thể được phục hồi nhanh chóng để có sức khỏe và sữa cho bé. Nếu bạn nôn nóng quyết tâm ăn kiêng để giảm mỡ bụng ngay sau khi vừa sinh xong thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo đó, không đủ sữa và sữa không đủ chất dinh dưỡng cho bé là điều khó tránh khỏi.

Vì thế, để giảm mỡ bụng an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn cần có kế hoạch giảm cân phù hợp theo từng giai đoạn. Theo các bác sĩ, 4 – 6 tháng sau sinh là thời gian thích hợp để bắt đầu kế hoạch giảm cân với những bài tập thể dục nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, hãy kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ hơn để cơ thể bắt đầu làm quen với chế độ giảm cân.

7 – 12 tháng sau sinh là thời gian lý tưởng để tăng cường độ tập luyện và kiêng cử ăn uống nhiều hơn. Bạn nên lập ra một bảng kế hoạch giảm mỡ bụng cụ thể và khoa học để có động lực thực hiện. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe bạn nhé!

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn kiêng phù hợp
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn kiêng phù hợp

||Xem thêm: Hút mỡ bụng ở đâu an toàn? 15 địa chỉ hút mỡ bụng uy tín hàng đầu TP HCM

Mất bao lâu để mẹ bỉm sữa giảm mỡ bụng thành công?

Mỗi người có mỗi thể trạng cũng như chế độ ăn và tập luyện khác nhau nên thời gian giảm mỡ bụng thành công là khác nhau ở mỗi người. Nhưng mỡ bụng của mỗi người đều được dựa trên nguyên tắc là giảm lượng calo trong cơ thể.

Theo các nghiên cứu về sức khỏe, đã chứng minh rằng để giảm được 0,5kg mỡ thừa thì bạn cần phải đốt cháy được 3.500 calo. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn giảm 0,5kg mỡ trong vòng 10 ngày thì bạn phải giảm 350 calo trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Hoặc bạn phải tập thể dục để giải phóng khoảng 350 calo trong cơ thể.

Như vậy, trong 1 tháng bạn có thể giảm được 1,5 – 2kg mỡ bụng và các vùng mỡ thừa trên cơ thể nếu tuân thủ đúng chế độ ăn uống và tập luyện đó. Tùy theo mong muốn mà bạn đo lường thời gian tập luyện và kế hoạch ăn uống phù hợp nhé!

Mỗi tháng mẹ bỉm sữa có thể giảm được 2kg mỡ thừa
Mỗi tháng mẹ bỉm sữa có thể giảm được 2kg mỡ thừa

Nhóm thực phẩm cần hạn chế ăn để giảm mỡ bụng

Để biết chính xác nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh thì bạn cần nắm rõ những nhóm thực phẩm mà người mẹ cần ăn để có dinh dưỡng. Từ đó, bạn hạn chế nạp các thực phẩm này vào cơ thể để giảm sự phát triển của mỡ thừa. Cụ thể:

Nhóm thực phẩm chứa protein

Protein hay còn gọi là chất đạm, là một trong những chất được khuyến khích bổ sung cho cơ thể người mẹ rất quan trọng. Protein rất có lợi cho sữa mẹ nhưng cũng là nguyên nhân chính gây tăng cân nhanh chóng.

Nhóm thực phẩm chứa chất béo

Để cơ thể người mẹ có nhiều năng lượng, các bác sĩ khuyên nên bổ sung 20 – 30% chất béo hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa như: bánh quy, bánh ngọt, đồ đông lạnh, thức ăn nhanh, bơ thực vật… Bởi chất béo này làm làm cơ thể tăng cân nhanh và gây nên một số chứng bệnh khác.

Nhóm thực phẩm chứa tinh bột

Tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và lượng đường cho cơ thể người mẹ. Nhưng nếu bạn nạp quá nhiều tinh bột hàng ngày sẽ khiến tăng cân mất kiểm soát và tăng kích thước vùng bụng.

Hạn chế ăn thực phẩm chứa quá nhiều protein, chất béo và tinh bột
Hạn chế ăn thực phẩm chứa quá nhiều protein, chất béo và tinh bột

Nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh an toàn?

Chúng ta đã biết được nhóm thực phẩm nào cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có thể gây tăng cân mà người mẹ cần hạn chế. Vậy người mẹ nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh và vẫn có đủ chất dinh dưỡng và lợi sữa để nuôi con? Một số thực phẩm tiêu biểu được các chuyên gia khuyến khích bổ sung cho cơ thể người mẹ như:

Trái cây

Trái cây được xem như một loại “thực phẩm vàng” rất tốt cho cơ thể chúng ta, đặc biệt với mẹ bầu và người mẹ sau sinh. Ăn một lượng trái cây phù hợp mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, một số loại trái cây còn giúp kích thích tăng lượng sữa cực kỳ tốt cho mẹ bỉm sữa.

Bạn có thể bổ sung các loại trái cây bổ dưỡng nhưng không gây tăng cân và thừa mỡ bụng như: chuối, đu đủ, quả sung, táo, dưa hấu, kiwi… Bạn có thể ăn thường xuyên mà không lo ngại về vấn đề cân nặng.

Ăn trái cây mỗi ngày giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng
Ăn trái cây mỗi ngày giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng

Sữa chua không đường

Nếu bạn đang tìm hiểu nên ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả thì không thể bỏ qua sữa chua không đường. Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, chống lại những tác nhân gây tăng cân. Bên cạnh đó, dáng vóc của mẹ bỉm sẽ được cải thiện rõ rệt, làn da cũng trở nên hồng hào và đầy sức sống.

Trứng

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể là cách giảm cân hiệu quả nhất. Trứng là món ăn có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại không chứa quá nhiều calo, rất phù hợp cho mẹ bỉm sữa đang muốn giảm mỡ bụng.

Thịt nạc

Mỡ được xem là “khắc tinh” của những người có thể trạng dễ tăng cân, nhiều mỡ thừa. Vì thế, để giảm cân mà vẫn có đủ chất dinh dưỡng thì bạn chỉ nên ăn thịt nạc, hạn chế ăn mỡ sẽ làm tích tụ chất béo có hại cho cơ thể. Thịt mỡ là tác nhân gây nên mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa.

Ăn thịt nạc thay vì thịt mỡ để hạn chế mỡ thừa
Ăn thịt nạc thay vì thịt mỡ để hạn chế mỡ thừa

Cá hồi

Ăn cá hồi có công dụng giảm mỡ bụng hiệu quả bởi trong cá hồi có chứa nhiều protein, omega – 3 và các loại axit béo có lợi. Các khoáng chất này đóng góp nhiều trong việc ngăn chặn sự tăng trưởng cholesterol của cơ thể. Mẹ bỉm sữa nếu muốn giảm mỡ bụng thì hãy bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn của mình nhé!

Một số sai lầm khiến giảm mỡ bụng sau sinh không hiệu quả

Thực hiện kế hoạch giảm mỡ bụng sau sinh là điều nên làm nhưng có nhiều người vì quá nôn nóng nhanh chóng giảm cân mà áp dụng những cách sai lầm. Không những giảm cân không hiệu quả mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người mẹ. Bạn cần lưu ý một số sai lầm mà nhiều chị em mắc phải sau đây để rút kinh nghiệm cho bản thân mình nhé!

Có nhiều điều cần lưu ý để tránh việc giảm cân bị phản tác dụng
Có nhiều điều cần lưu ý để tránh việc giảm cân bị phản tác dụng
  • Chế độ ăn kiêng quá khắt khe: Giảm tối thiểu khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp giảm cân nhanh hơn là suy nghĩ sai lầm của nhiều người. Thực tế, khi cơ thể bạn không được nạp đủ năng lượng thì nó đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Khi đó bạn luôn trong trạng thái đói bụng, cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút và sau đó là ăn uống mất kiểm soát.
  • Lười vận động: Nếu chỉ ăn kiêng mà không chăm chỉ tập thể dục thì bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Muốn giảm mỡ bụng hiệu quả bạn cần có chế độ ăn kiêng phù hợp kết hợp việc vận động thường xuyên.
  • Chỉ giảm cân mà không giảm mỡ: Nhiều mẹ bỉm sữa cho rằng giảm số cân là đã có thể giảm được mỡ bụng. Giảm cân tức là giảm lượng chất béo trong cơ thể. Vì thế, ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh là bạn nên ăn ít chất béo nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả hơn việc giảm cân nặng.
  • Thói quen sinh hoạt không tốt: Thức khuya, thiếu ngủ, bỏ bữa sáng, lười vận động… là những nguyên nhân cản trở việc giảm mỡ bụng của bạn. Bạn hãy nhớ khi thiếu một yếu tố nào đó, cơ thể sẽ cần bổ sung lượng nhiều hơn phần bị thiếu để có thể duy trì sự sống. Nếu bạn bỏ bữa quá nhiều thì cơ thể cũng cần ăn lại lượng nhiều hơn để có đủ năng lượng.

||Xem thêm: Hút mỡ body lấy lại vóc dàng thon gọn

Ăn kiêng kết hợp tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả hơn
Ăn kiêng kết hợp tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả hơn

Ăn gì để giảm mỡ bụng sau sinh rất quan trọng nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp với các yếu tố khác như tập yoga và thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn. Bạn nên đến gặp bác sĩ tư vấn để có kế hoạch giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Chúc mẹ bỉm sữa giảm cân hiệu quả và nhanh chóng lấy lại vóc dáng như ý nhé!

1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 7 - 28/01/2023
  • Thứ 7
    28/01
  • CN
    29/01
  • Thứ 2
    30/01
  • Thứ 3
    31/01
  • Thứ 4
    01/02
  • Thứ 5
    02/02
  • Thứ 6
    03/02
  • Thứ 7
    04/02
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Đặt lịch hẹn thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!